Tác Dụng Của Máy Lọc Không Khí Nội Địa Nhật

Máy lọc không khí nội địa Nhật có chất lượng khá tốt và độ bền cao giúp thanh lọc không khí rất cần thiết trong môi trường sống ô nhiễm và nhiều khói bụi như hiện nay, nhất là trong gia đình có trẻ nhỏ, người già hay gặp các vấn đề hô hấp thì càng có ý nghĩa hơn. Cùng dienmaynhatbai.com tìm hiểu thêm về tác dụng của máy lọc không khí nội địa Nhật nhé! Vậy nên mua máy lọc không khí loại nào, mời bạn tham khảo thêm tại: https://dienmaynhatbai.com/tin-tuc/nen-mua-may-loc-khong-khi-loai-nao.html

Nguyên lý về máy lọc không khí nội địa Nhật

1. Nguyên lý hoạt động của máy lọc không khí Nhật Bản

Nhật Bản là đất nước có sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ và chất lượng các sản phẩm của Nhật khá nổi tiếng trên thị trường quốc tế. Máy lọc không khí Nhật Bản được sản xuất bởi các hãng điện tử nổi tiếng như: Panasonic, Hitachi, Sharp, Daikin… với thương hiệu uy tín rất được ưa chuộng trên thế giới.

LÕI LỌC LÀ THÀNH PHẦN QUAN TRỌNG NHẤT CỦA MÁY LỌC KHÔNG KHÍ

Lõi lọc không khí thường có cấu tạo 3 lớp:

+ Bên ngoài là lọc thô - lọc bụi lớn, phấn hoa;

+ Lớp thứ hai - cũng là lớp quan trọng nhất - lọc bụi mịn (bụi PM2.5) thường là loại lọc chuẩn HEPA hoặc cao cấp hơn HEPA là ULPA

+ Lớp thứ ba thường là carbon hoạt tính giúp hấp thụ mùi, vi khuẩn gây hại, nấm mốc. Lõi lọc số 3 có thể thêm tính năng khác với từng loại máy, trong khi lõi 1 và 2 thường cố định với các máy lọc khí tiêu chuẩn.

LƯU Ý KHI CHỌN MÁY LỌC KHÔNG KHÍ

Một máy lọc không khí đơn thuần có hai bộ phận chính: quạt hút và màng lọc. Không khí được hút vào máy bởi quạt hút, đi qua màng lọc (lõi lọc) và được giữ lại hạt bụi PM2.5, vi khuẩn gây mùi, mầm bệnh. Vì vậy, chọn mua máy lọc không khí quan trọng nhất phải xem màng lọc là loại gì, giá thành thay thế ra sao và có dễ tìm mua hay không.

 

Khi chọn máy lọc không khí cần chắc chắn các loại máy có màng lọc HEPA tốt, nên chọn các loại máy dễ tìm và dễ thay thế lõi lọc, bởi nếu không thay thường xuyên, đúng hạn, hiệu quả của máy bị giảm rất nhiều.

Thông thường các loại lõi lọc được khuyến cáo thay trong khoảng 1-2 năm sử dụng. Tuy nhiên, tùy vào môi trường sống xung quanh, nên thường xuyên kiểm tra lõi và vệ sinh qua lớp bụi thô trên lớp màng lọc ngoài cùng. Thông thường nếu bụi quá nhiều xung quanh lớp màn này, nên thay thế sớm hơn so với khuyến cáo.

CHỌN MÁY LỌC KHÔNG KHÍ NHƯ THẾ NÀO

Các máy lọc không khí thường đưa ra mức phù hợp với diện tích phòng, trong khoảng 15 đến 75 m2. Phòng ở của người Việt Nam thường bày nhiều đồ đạc, máy lọc không khí thường để góc phòng cho gọn, nên hiệu quả lọc không phải tốt nhất. Theo khuyến cáo nhà sản xuất thì nên dùng các loại máy có khả năng lọc đáp ứng lớn hơn diện tích phòng để tăng hiệu quả lọc.

Hiện tại trên thị trường, phần lớn các máy lọc không khí của các hãng Nhật như Sharp, Panasonic, Daikin…. đều có thêm tính năng tạo ẩm và phát ion, trong khi các hãng đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc phần lớn là thuần lọc không khí, như Xiaomi, Midea hay Chung Ho, Coway. Lý do là bởi Trung Quốc có không khí ô nhiễm bụi PM2.5 cao rất giống Việt Nam nên dòng máy thuần lọc bụi mịn này ngày càng phổ biến tại đây còn Hàn Quốc thì chú trọng vào tính năng chính của sản phẩm.

 

Với môi trường ở Việt Nam, độ ẩm luôn ở mức cao trên 70%, ngay ở mùa hanh khô hay trong phòng điều hòa, độ ẩm cũng dao động từ 50 đến 60%, nên trường hợp dùng máy bù ẩm không nhiều. Người dùng nên cân nhắc khi chọn mua dòng máy lọc không khí bù ẩm phù hợp để giảm chi phí.

Tham khảo thêm tại: https://dienmaynhatbai.com/tin-tuc/nen-mua-may-loc-khong-khi-loai-nao.html

MỘT SỐ MÁY CÓ CHỨC NĂNG TẠO ION:

Hiểu ion là gì: Không khí do vô số các phân tử, nguyên tử tạo thành. Khi mà các nguyên tử hay phân tử này bị mất hoặc nhận thêm các điện tử sẽ biến thành các hạt mang điện tích, gọi là điện tích hay ion. Một ion mang các điện tích dương (+) khi nó mất một hay nhiều điện tử được gọi là Cation hay Ion dương, một ion mang các điện tích âm (-) khi nó thu được một hay nhiều điện tử được gọi là Anion hay Ion âm. Ion âm thực chất là hạt mang điện tích âm và các hạt điện tích âm (quần thể điện tích âm).

 

Ion âm có tác dụng lọc và khử mùi khó chịu, loại bỏ bớt các loại bụi siêu nhỏ và các chất rắn lơ lửng trong không khí. Hầu hết các chất gây ô nhiễm, khói, bụi, vi khuẩn và chất gây dị ứng lơ lửng trong không khí đều mang điện tích dương. Ở trạng thái lơ lửng, các Ion âm tự bám lấy, làm kết tủa tạo thành các hạt nặng dần và rơi xuống đất. Khi Ion âm trong môi trường đạt đến một mật độ đủ lớn sẽ làm các chất bẩn chuyển từ trạng thái tích điện dương sang trạng thái tích điện âm. Kết quả là các chất bẩn trong không khí tiến lại gần nhau và kết thành các hạt to hơn, nặng hơn và rơi xuống đất. Quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi khối tạp chất đủ nặng để rơi xuống đất. Vì vậy ta thấy, chức năng i-on chỉ có tác dụng gom các hạt ô nhiễm cho kích thước lớn lên chứ không tự lọc các hạt ô nhiễm được, mà nhiệm vụ lọc chính là của màng lọc HEPA, vậy nên bạn có không nên quá quan trọng hay đừng để thần thánh hóa quá chức năng này. Máy lọc không khí có thể thiếu tạo ion chứ không thể thiếu được màng lọc chính là HEPA hoặc cao hơn là ULPA.

Còn các bạn mà muốn được hít thở không khí chứa nhiều ion âm để tốt cho cơ thể thì tốt nhất hãy dành thời gian ra ngoài côngviên, nơi nhiều cây xanh để tập thể dục mỗi ngày, hoặc cuối tuần cùng gia đình đi dã ngoại những vùng gần gũi với thiên nhiên với đồi núi, cây cối, sông suối.

 

2. Những tác dụng của máy lọc không khí nội địa Nhật:

Dựa trên nguyên lý hoạt động, ta có thể thấy tác dụng chính của máy lọc không khí nội địa Nhật Bản đó là: loại bỏ các vi khuẩn, virus, nấm mốc giúp thanh lọc không khí, khử mùi và tạo độ ẩm tự nhiên trong không khí:

  • Khi máy hoạt động, những bụi bẩn, virus và các tác nhân gây nấm mốc, dị ứng sẽ bị hút và giữ trên tấm lưới tích điện của máy, khử sạch mùi hôi trong phòng cho bạn bầu không khí trong lành, thoáng đãng tốt cho cơ thể con người.
  • Khác với những loại máy tạo ẩm thông thường, những loại máy chuyên dụng có hệ thống màng lọc thấm nước thông qua quạt gió đưa hơi ẩm tự nhiên vào không khí. Các cảm biến sẽ giới hạn mức độ ẩm tốt nhất phù hợp với cơ thể con người. Điều này khắc phục được nhược điểm của điều hòa là làm khô không khí làm cho cơ thể bị mất nước, da khô nứt nẻ khi ngồi trong điều hòa nhiều.

 

3. Những lưu ý khi sử dụng máy lọc không khí bù ẩm nội địa Nhật Bản

Để máy lọc không khí nội địa Nhật Bản phát huy tối đa tác dụng, chúng ta cần sử dụng đúng cách và bảo quản, vệ sinh máy thường xuyên:

  • Trước tiên là lựa chọn loại máy phù hợp với diện tích phòng để có thể lọc nhanh, hiệu quả và tiết kiệm điện năng.
  • Đặt máy ở vị trí khô ráo, cách tường khoảng 20cm để không khí trong phòng luân chuyển, tốt hơn bạn có thể đặt máy ở gần điều hòa.
  • Được sản xuất trên công nghệ tiêu chuẩn, thường làm sạch không khí trong vòng 4-6h vì vậy khi sử dụng, bạn lưu ý bật máy đủ thời gian này để phát huy tốt nhất khả năng thanh lọc không khí của máy.
  • Lưu ý chạy quạt gió ở mức lưu lượng khí cao, thấp hay trung bình cần căn cứ vào nồng độ mùi và mức độ ô nhiễm không khí trong phòng.( chế độ AUTO)
  • Chú trọng vệ sinh máy thường xuyên đúng cách đảm bảo độ bền và gia tăng tuổi thọ cho máy: Đa số máy lọc không khí Nhật Bản rất dễ tháo lắp, bạn nên định kỳ 1 tháng 1 lần vệ sinh màng lọc, khay đựng và thay nước bảo vệ máy và tránh làm vi khuẩn sinh sôi.

Bạn cũng có thể tham khảo những điều cần biết để mua được máy lọc không khí nội địa Nhật tốt, chất lượng đảm bảo tại: https://dienmaynhatbai.com/tin-tuc/kinh-nghiem-mua-may-loc-khong-khi.html
4. Các loại máy lọc không khí Nhật Bản có trên thị trường
Trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc không khí Nhật Bản với những đặc điểm ưu việt riêng. Trong đó, nổi bật nhất là ba dòng sau:

Máy lọc không khí Panasonic có thiết kế đẹp, bắt mắt, nhỏ gọn và dễ dàng sử dụng với tính năng NANOE diệt khuẩn và chức năng cân bằng độ ẩm. Tham khảo 1 số mẫu tại: https://dienmaynhatbai.com/may-loc-khong-khi-tao-am/may-loc-khong-khi-tao-am-panasonic/

Máy lọc không khí Daikin là thương hiệu khá nổi tiếng. Máy có bộ lọc tĩnh điện bằng thép không gỉ, bộ lọc khử mùi,bộ lọc HEPA và chức năng bù ẩm tự động thông minh. Tham khảo 1 số mẫu tại: https://dienmaynhatbai.com/may-loc-khong-khi-tao-am/may-loc-khong-khi-tao-am-daikin/

Máy lọc không khí Sharp có dòng máy lọc không khí trong phòng và máy lọc không khí trên ô tô, có trang bị thêm các chức năng diệt côn trùng, tạo ION âm và tính năng tự động cân bằng độ ẩm trong phòng. Tham khảo 1 số mẫu tại: https://dienmaynhatbai.com/may-loc-khong-khi-tao-am/may-loc-khong-khi-tao-am-sharp/

Mỗi loại máy lọc không khí Nhật Bản đều có những ưu điểm nổi trội riêng. Trong môi trường không khí nóng bức, ô nhiễm như hiện nay cộng thêm tốc độ đô thị hóa, hiệu ứng nhà kính sử dụng một chiếc máy lọc không khí là rất cần thiết. Hãy nhanh chóng lựa chọn mình một chiếc máy lọc không khí nội địa Nhật Bản phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình bạn nhé! Tham khảo xem nên mua máy lọc không khí loại nào phù hợp tại: https://dienmaynhatbai.com/tin-tuc/nen-mua-may-loc-khong-khi-loai-nao.html


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng